NHNN phản hồi về vấn đề: "Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm".

 

NHNN phản hồi về vấn đề: "Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm".

Cử tri tỉnh Khánh Hòa đã phản ánh rằng khi vay vốn tại các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại, nhiều người dân bị "ép" mua các loại bảo hiểm như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm cháy nổ... để được giải ngân. Họ kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi này để bảo vệ quyền lợi người vay.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định:

Pháp luật hiện hành đã nghiêm cấm các hành vi ép buộc khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm. Cụ thể:

  • Khoản 5, Điều 9 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 cấm "đe dọa, cưỡng ép giao kết hợp đồng bảo hiểm".
  • Khoản 5, Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 cấm việc ép buộc khách hàng mua bảo hiểm không bắt buộc kèm theo các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Các biện pháp của Ngân hàng Nhà nước:

  • Thường xuyên ban hành văn bản chỉ đạo, cảnh báo và chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng.
  • Yêu cầu các ngân hàng rà soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đại lý bảo hiểm, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm.
  • Đã bổ sung hoạt động thanh tra về kinh doanh bảo hiểm vào kế hoạch thanh tra năm 2023 đối với một số ngân hàng cổ phần.

Phối hợp với Bộ Tài chính:

  • Ngân hàng Nhà nước đã làm việc với Bộ Tài chính, thiết lập đường dây nóng để xử lý kịp thời mọi phản ánh liên quan đến cung ứng bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
  • Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng và Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã ký kết quy chế phối hợp nhằm đảm bảo phát triển thị trường tài chính và bảo hiểm an toàn, lành mạnh.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định quyết tâm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và bảo vệ quyền lợi của người dân khi vay vốn.

Post a Comment

Previous Post Next Post
Chat