VIB: Tín dụng tăng mạnh nhưng lợi nhuận giảm 16%

 

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) là ngân hàng đầu tiên tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024 tại TP.HCM, công bố kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 hơn 11.000 tỷ đồng.
Lợi nhuận giảm do đầu tư dài hạn
Tại đại hội ngày 27/3, ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch HĐQT VIB, cho biết ngân hàng đạt mức tăng trưởng tín dụng gần 22%, gấp 1,5 lần trung bình ngành. Tuy nhiên, lợi nhuận lại giảm 16% do VIB chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đầu tư vào công nghệ số, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu.
VIB tập trung vào khách hàng Millennials và Gen Z, thể hiện qua việc tài trợ các chương trình giải trí như The Masked SingerAnh trai "say hi", giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy mảng thẻ tín dụng. Tính đến cuối năm 2024, VIB có 865.000 thẻ tín dụng, chi tiêu qua thẻ tăng gấp 7 lần trong 6 năm, đạt 5 tỷ USD. Ngân hàng đứng đầu thị phần chi tiêu thẻ của Mastercardtop 3 toàn thị trường, với mức tăng trưởng 50%/năm.
Ngoài ra, tiền gửi khách hàng đạt 200.000 tỷ đồng, tăng 17%, gấp đôi mức trung bình ngành. Đặc biệt, các sản phẩm tiền gửi chi phí vốn thấp tăng 35%, giúp tối ưu hóa biên lãi ròng (NIM).
Kiểm soát rủi ro và chiến lược tín dụng
VIB duy trì dư nợ bằng 0 đối với các khoản vay rủi ro cao như BOT, bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp, tuân thủ chặt chẽ khuyến nghị từ Ngân hàng Nhà nước.
Kế hoạch năm 2025: Lợi nhuận mục tiêu 11.020 tỷ đồng
VIB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.020 tỷ đồng, tăng 22%, chia cổ tức 21%, bao gồm 7% tiền mặt, 14% cổ phiếu thưởng. Ngân hàng cũng phát hành 7,8 triệu cổ phiếu ESOP, dự kiến nâng vốn điều lệ lên hơn 34.000 tỷ đồng.
Gói vay 45.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà
Từ 28/3, VIB triển khai gói 45.000 tỷ đồng cho vay mua căn hộ, nhà phố, lãi suất 5,9% - 6,9% - 7,9% tùy theo kỳ hạn cố định 6, 12, 24 tháng. Đặc biệt, khoản vay 1 tỷ đồng chỉ cần trả gốc 1 triệu đồng/tháng, hỗ trợ người mua nhà lần đầu, nhà đầu tư và gia đình trẻ.

Post a Comment

Previous Post Next Post
Chat